ร้านอาหารไทย โบ.ลาน กลับมาเปิดอีกครั้งเป็นการเฉพาะกิจปี 2565

ร้านอาหารไทย โบ.ลาน กลับมาเปิดอีกครั้งเป็นการเฉพาะกิจปี 2565

ร้านอาหารไทยในรสชาติแบบไทยแท้ที่คนไทยตลอดจนชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทยให้ความนิยมอย่างสูงคือร้านอาหารไทยที่มีชื่อว่า โบ.ลาน (Bo.lan) และร้านอาหารไทยร้านนี้เคยเป็นเจ้าของรางวัล Michelin Star ระดับ 1 ดาว และมีเกียรติประวัติที่สำคัญในระดับสากลมาแล้วโดยเป็นหนึ่งในร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชียจากการจัดอันดับของ The World’s 50 Best Restaurants ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ถึงปี พ.ศ. 2563 มาแล้ว

โบ.ลาน เป็นร้านอาหารไทยแบบ Fine Dinning ที่มีอาหารรสชาติแบบไทยแท้

ร้านอาหารไทย โบ.ลาน เป็นร้านอาหารไทยในระดับ Fine Dinning ที่มีจุดกำเนิดจากเชฟอาหารไทยสามีภรรยา คือเชฟโบหรือดวงพร ทรงวิศวะ และเชฟ Dylan Jones ชาวออสเตรเลีย อันเป็นที่มาของชื่อร้านอาหาร โบ.ลาน หรือ Bo.lan นันเอง ร้านอาหารไทย โบ.ลาน เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2551 ด้วยสโลแกนที่ว่า “ร้านอาหารไทยที่ดีที่สุดควรอยู่ในประเทศไทย คนไทยควรภูมิใจกับตำรับอาหารไทยของเรา”

เชฟโบและเชฟ Dylan มีความชื่นชอบและหลงใหลในอาหารไทยตำรับโบราณที่มีรสชาติในแบบไทยแท้ ทั้งสองเคยมีประสบการณ์ในการทำงานกับร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาแล้วหลายปี 

ขอบคุณภาพประกอบจาก MGR ONLINE

สำหรับเชฟโบเองยังมีรางวัลเชฟหญิงที่ดีที่สุดแห่งเอเชีย บนเวที Asia’s 50 Best Restaurants ในปี พ.ศ. 2556 ด้วย

เชฟโบนั้นมีความชื่นชอบในอาหารไทยโดยส่วนตัวอยู่แล้ว เธอจึงเลือกเรียนเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจร้านอาหาร โดยงานทำอาหารแห่งแรกของเธอ คือที่ Cy’an ร้านอาหาร Mediterranean ของเชฟ Amanda Gale ในกรุงเทพฯ แต่เธอต้องการที่จะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารไทย อาหารของบ้านเกิดตัวเองอย่างแท้จริง เธอจึงตัดสินใจไปทำงานที่ Nham ร้านอาหารไทยชื่อดังของเชฟ David Thompson ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และพบกับว่าที่สามีของเธอ Dylan Jones ที่นี่เอง

เมื่อทำงานที่ร้าน Nham เป็นเวลา 2 ปี โบ และ Dylan จึงกลับมาที่กรุงเทพฯ และเปิดร้านอาหารของตัวเอง ชื่อ “โบ.ลาน” หรือ “ Bo.lan” ที่มาจากชื่อ โบ และ Dylan นั่นเอง

โบ.ลานใช้วัตถุดิบอินทรีย์จากเกษตรกรโดยคำนึงถึงความยั่งยืนของธรรมชาติ

แนวความคิดของเชฟทั้งสองในการเปิดร้านอาหารไทย โบ.ลาน คือการเลือกใช้วัตถุดิบอินทรีย์จากเกษตรกรท้องถิ่น และเครื่องปรุงรสแบบ Organic ซึ่งเป็นการช่วยสนับสนุนเกษตรกรที่ทำเกษตรแบบอินทรีย์ให้มีความเข้มแข็ง โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของธรรมชาติ 

ขอบคุณภาพประกอบจาก CRAFT N ROLL

ยกตัวอย่างเช่น ไก่ที่ใช้เป็นไก่เลี้ยงแบบปล่อย (Free-Range Chicken) ปลาที่ใช้ต้องจับมาจากทะเล ไม่ใช่ปลาเลี้ยง

นอกจากนั้น โบ.ลาน ยังเปลี่ยนวัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหารไปตามฤดูกาล เพราะพืชพรรณแต่ละชนิดมีช่วงเวลาเติบโตที่แตกต่างกันตามธรรมชาติ ในการใช้พลังงานและทรัพยากรจำนวนมากในแต่ละวัน โบ.ลาน จะทำทุกอย่างให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เช่น เลิกใช้น้ำดื่มขวดพลาสติก และกรองน้ำใส่ขวดแก้ว, มีระบบน้ำหมุนเวียน โดยนำน้ำที่ใช้ล้างผักและน้ำฝนลงไปเก็บไว้ใน Tank ใต้ดิน เพื่อนำมาใช้ในการรดน้ำต้นไม้และน้ำสำหรับชักโครก

นอกจากนี้ยังใช้ระบบทำน้ำร้อนโดยดูดมวลความร้อนและใช้พลังงานความร้อนที่อยู่ในอากาศ, น้ำมันเหลือใช้จากการทอด จะถูกนำไปกรองให้สะอาดแล้วนำไปทำสบู่ หรือ Biodiesel ตลอดจนขยะจะถูกแยกตามประเภท ได้แก่ กระดาษ, พลาสติก, ขวดแก้ว เป็นขยะ Recycle ส่วนขยะอินทรีย์จะนำไปหมักทำปุ๋ยชีวภาพ และ ก๊าซชีวภาพต่อไป

เป็นที่น่าเสียดายที่วิกฤตการการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2563 – 2564 ทำให้ทั้งสองเชฟได้ประกาศว่าจะปิด โบ.ลาน อย่างเป็นทางการ ด้วยเหตุผลว่าถึงจุดอิ่มตัวและสภาวการณ์ทางสาธารณสุขและเศรษฐกิจ แต่ทั้งสองก็ยังทำงานโครงการต่างๆ ด้านอาหารบนพื้นฐานความยั่งยืนและการจัดการวัตถุดิบให้เกิดประโยชน์มากที่สุดร่วมกับเกษตรกรตามอุดมการณ์เดิมต่อไป 

แต่มีข่าวดีที่ โบ.ลาน กำลังจะกลับมาเปิดร้านอาหารอีกครั้ง ในรูปแบบเฉพาะกิจ เสิร์ฟเพียง 2-4 วันต่อเดือน โดยจำกัดรอบละ 12 คน มีให้เลือกทั้งมื้อกลางวันและมื้อเย็น จะเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม – ธันวาคม พ.ศ. 2565 ที่ร้านเดิมในซอยสุขุมวิท 53

ในหนึ่งคอร์สทุกคนจะได้ลิ้มรส “เริ่มแรกระเริงรส” เป็นจานเรียกน้ำย่อย 2 ชุด ตามด้วยเมนู “จานเดี่ยว” ส่วนเมนคอร์สจะเป็น “สำรับไทย” คือแบ่งกินด้วยกันแบบครอบครัว แล้วจบด้วย “ขนมหวาน” และ “ชาแบบโบ.ลาน” นับเป็นการกลับมาแบบเฉพาะกิจที่สร้างความยินดีแก่ลูกค้าผู้ชื่นชอบอาหารตำรับไทยแท้