ไม่ลองไม่รู้! ตำนานที่ยังมีลมหายใจของ “ขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาท”

ไม่ลองไม่รู้! ตำนานที่ยังมีลมหายใจของ “ขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาท”

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนมากินของเด็ดอร่อย ๆ แห่งจังหวัดชัยนาทกัน อย่างที่รู้ว่าแม้ชัยนาทจะเป็นจังหวัดเล็ก ๆ แต่หากเป็นเรื่องกิน ๆ นั้นบอกเลยว่าชัยนาทมีของอร่อยแบบที่คุณไม่เคยกินให้เลือกซื้อกันมากมายจนแทบไม่รู้จะไปร้านไหนก่อนดีเลยด้วย และตอนนี้เราก็ไม่รอช้าที่จะพาคุณมาสัมผัสกับรสชาติแห่งตำนานที่ยังคงมีลมหายใจอยู่ของ “ขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาท” ที่คนชัยนาทที่อยู่ในตัวเมืองแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักเลย จะน่าลิ้มลองแค่ไหนเราไปดูกันดีกว่า

มารู้จักกับขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาท

คนจังหวัดชัยนาทย่อมรู้ดีว่าหากจะเลือกซื้อขนมคาวโบราณสุดอร่อยของจังหวัดระดับตำนานย่อมต้องมีขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาทอยู่ในลิสต์ด้วย เพราะขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาทนั้นเปิดขายมานานสี่สิบกว่าปีแล้วตั้งแต่รุ่นแม่จนตอนนี้มาถึงรุ่นลูกที่ได้รับวิชาในการทำขนมเบื้องมาก็ยังได้รับความนิยมอยู่เหมือนเดิม ภาพจำของคนในยุคอดีตที่มีต่อขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาท คือ ในช่วงเวลากลางวันร้านขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาทจะเต็มไปด้วยลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการและผู้ที่ทำงานในที่ว่าการอำเภอและศาลากลางจังหวัดชัยนาทมารุมต่อคิวซื้อกันจนทำแทบไม่ทัน ทำให้ไม่แปลกเลยหากจะมีการบอกเล่าความอร่อยนี้มาถึงลูกหลาน

ความโดดเด่นของขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาท

ขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาทมีให้เลือก 2 แบบ คือ ขนมเบื้องไข่ ราคา 25 บาท และขนมเบื้องแป้ง ราคา 20 บาทซึ่งหากพูดถึงขนมเบื้องหลายคนก็คงมองเห็นภาพขนมกรอบ ๆ คล้ายโตเกียวที่ข้างในอัดแน่นไปด้วยครีมกับฝอยทองจริงไหม แต่สำหรับขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาทนั้นคือขนมเบื้องโบราณสูตรแท้ดั้งเดิมจริง ๆ เพราะแป้งด้านนอกของขนมเบื้องจะถูกทอดให้เป็นแบบบาง ๆ มีความกรอบและนิ่มในตัวแผ่นสีขาวซึ่งไส้ภายในจะเป็นถั่วกับไส้กุ้งที่นำมาผัดรวมและสอดด้านในเต็ม ๆ ทั้งแผ่น บอกเลยว่าหายากแล้วสมัยนี้

ความอร่อยของขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาท

ขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาทจะมีรสชาติความหวาน มันปนเค็มนิด ๆ จากไส้ที่ปรุงผัดรวมมาทำให้เมื่อกินแล้วจะมีความรู้สึกคล้ายกับเวลาเรากินหอยทอดประมาณนั้น คือสามารถกินแทนมื้อกลางวันหนัก ๆ ได้แบบสบาย ๆ เลย มีความหอมของถั่วและกลิ่นผัดกระทะมากจนบางทีก็อยากกลับไปซื้อมาอีกครั้ง หากใครมีโอกาสได้มาจังหวัดชัยนาทก็อย่าลืมแวะมาซื้อนะคะ ปัจจุบันนี้ขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาทไม่ได้ขายอยู่หน้าอำเภอแล้ว แต่เปลี่ยนมาขายที่หน้าบ้านริมน้ำของแม่ค้าเองในวันธรรมดา ส่วนวันเสาร์ก็จะมีมาขายที่ตลาดนัดบริเวณตรงข้ามกับร้านแสงอาทิตย์ที่เป็นร้านขายเครื่องเขียน แต่รีบมาล่ะ อย่ามาช่วงเที่ยงนะ เดี๋ยวจะหมดเสียก่อน

ขนมเบื้องหน้าอำเภอชัยนาท

ที่ตั้ง : ร้านจะมีรั้วไม้สีเขียวและต้นไม้ใหญ่ ถนนชัยณรงค์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เยื้องซอยบ้านกล้วย 2 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท รหัสไปรษณีย์ 17000

หมายเลขโทรศัพท์ : 083 961 0315 ,087 790 5858

Google Map : https://goo.gl/maps/gUCu4zfT9bGZ5uRx7