ร้านอาหารไทยเสน่ห์จันทร์เจ้าของรางวัล Michelin Star 1 ดาว

ร้านอาหารไทยเสน่ห์จันทร์เจ้าของรางวัล Michelin Star 1 ดาว

อาหารไทยเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ในประเทศไทยมีร้านอาหารไทยจำนวนมากมายตั้งแต่ระดับหรูหราที่บริการอาหารไทยแบบ Fine Dining จนถึงร้านอาหารไทยแบบสตรีทฟูดแม้กระทั่งรถเข็นที่ขายอาหารอยู่ริมถนน ร้านอาหารไทยเหล่านี้มีจำนวนมากจนนับไม่ถ้วนและเรียงรายอยู่แทบจะทุกย่านทุกมุมทั่วประเทศไทยเรา แม้แต่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกก็มีร้านอาหารไทยอยู่ทั่วไป

หนึ่งในร้านอาหารไทยระดับหรูที่เป็นที่นิยมของชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากคือร้านอาหารไทย “เสน่ห์จันทร์” ร้านอาหารไทยที่ได้รับรางวัล Michelin Star ระดับ 1 ดาว ภายใต้การควบคุมและฝีมือการทำอาหารไทยชั้นเลิศจากเชฟบอย คุณปิยะชาติ พุทธวงษ์เชฟอาหารไทยชื่อดังที่เป็นที่รู้จักกันดีจากการเข้าแข่งขันทำอาหารไทยจากรายการ The Next Iron Chef Season 2 มาแล้ว

ร้านอาหารไทยเสน่ห์จันทร์ตั้งอยู่ในอาคารสินธร ถนนวิทยุและเป็นร้านอาหารไทยที่มีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรที่เวียนกันเข้าไปชิมอาหารไทยและขนมไทยที่แสนอร่อยหลากหลายเมนูโดยฝีมือของเชฟบอย

ร้านอาหารไทยเสน่ห์จันทร์เป็นร้านอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องของความใส่ใจและความพิถีพิถันในการทำอาหารภายใต้เมนูต่างๆทั้งอาหารและขนมไทยที่รังสรรค์จากแนวความคิดของเชฟ

บอย อาหารและขนมไทยของเสน่ห์จันทร์ได้ชื่อว่าเป็นการยกระดับอาหารไทยในแบบ Fine Dinning ที่มีคุณภาพทั้งวัตถุดิบ, ภาพลักษณ์ที่สวยงามและจินตนาการที่สร้างสรรจนเป็นที่ชื่นชอบและติดใจของลูกค้าจนกลายมาเป็นลูกค้าขาประจำกันมากมาย

หมี่กรอบกุ้งแม่น้ำ, ถั่วฝักยาวผัดกระปิกากหมู, ข้าวมันส้มตำ, ปลาแห้งแตงโม, น้ำพริกกุ้งเสียบ, ไก่บาร์บีคิวซอสเปรี้ยวหวาน, ข้าวแช่ชาววังประยุกต์ ตัวอย่างเมนูเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอาหารไทยตำรับชาววังแบบโบราณที่อร่อยชวนชิม หมี่กรอบแม่น้ำใช้เส้นหมี่เส้นเล็กตามแบบโบราณ ส่วนน้ำพริกกุ้งเสียบรับประทานคู่กับปลาสลิดทอดและผักแนม และที่พิเศษสุดคือข้าวมันส้มตำที่ใช้น้ำยำสูตรพิเศษของเสน่ห์จันทร์ เป็นส้มตำแบบโบราณรับประทานคู่กับหมูฝอยหวาน ส่วนข้าวมันก็หุงโดยไม่ใช้หม้อหุงข้าวแต่เป็นการหุงโดยหม้อแบบเช็ดน้ำตามแบบโบราณ

สำหรับของหวานของเสน่ห์จันทร์ที่เป็นซิกเนเจอร์เฉพาะของเชฟบอย ก็เป็นขนมไทยที่คุ้นเคยอย่างทองหยิบ, ทองหยอด, ฝอยทอง รวมทั้งขนมที่เต็มไปด้วยจินตนาการอย่าง “มเหนทรบรรพต” โดยพื้นฐานของเมนูนี้คือขนมเปียกปูนกะทิสด ยกระดับด้วยการตกแต่งหน้าตาที่สวยงาม หรือ  “นารีจำแลง” เป็นเมนูที่ปรับแต่งจากกล้วยไข่เชื่อมประกอบไปด้วยหน้าหลายชนิดราดซอสกะทิอัญชันและซอสช็อคโกแลตและขนมเห็ดโคนราดซอสกะทิ, ซอสช็อคโกแลต, ซอสคาราเมล เสิร์ฟคู่กับไอศกรีมที่ทำมาจากน้ำกระสาย

ขอบคุณภาพประกอบจาก SO TRAVELER

เชฟบอยมีคุณยายเป็นอาจารย์สอนวิชาคหกรรม ด้วยความรักในความเป็นไทยโดยเฉพาะการทำอาหารไทยและที่ชอบมากเป็นพิเศษคือขนมไทย เชฟบอยจบการศึกษาจากวิทยาลัยดุสิตธานี เคยไปเป็นอาจารย์สอนวิชาการครัวการโรงแรมอยู่ที่นครราชสีมา ก่อนจะย้ายมาเป็นเชฟขนมอยู่ที่ ร้าน Cielo Sky Bar & Restaurant หลังจากนั้นก็ย้ายมาเป็นที่ปรึกษาด้านขนมไทยที่ร้านหวานละมุนและมาเป็นอาจารย์ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ จนกระทั่งมาเป็นเชฟที่เสน่ห์จันทน์ในที่สุด

เชฟบอยมีหลักการว่าส่วนสำคัญของอาหารไทย คือ ต้องเลือกวัตถุดิบเฉพาะและต้องมีคุณภาพ ให้รสชาติที่ดีที่สุดเท่านั้น และถ่ายทอดรสชาติแบบต้นตำรับไทยโบราณ ซึ่งมีความประณีตเป็นเอกลักษณ์เฉพาะอยู่แล้ว การจัดจานเสิร์ฟสำหรับอาหารไทยในแบบฉบับของร้านเสน่ห์จันทน์ จะมีความเรียบง่ายแต่ประณีตพิถีพิถัน และใส่ใจในทุกรายละเอียด